Chuyện chuyện nghiệp

Chuyện: CHUYÊN NGHIỆP
Chuyện không mới nhưng luôn có tính thời sự vì sự phát triển không ngừng ngày một đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn các tiêu chuẩn. Hãy cùng bàn và cùng làm vì nếu chỉ nói không làm thì câu chuyện chuyên nghiệp vẫn mãi là những lý thuyết.
Chuyên nghiệp là gì ? Hiểu đơn giản là chuyên tâm một việc, một nghề, hoạt động làm chuyên môn. Nói chuyên nghiệp là để phân biệt với nghiệp dư (không chuyên). Nhưng để chuyên nghiệp đòi hỏi những gì ?
Hãy bắt đầu từ những việc thường ngày nhỏ bé nhất với tư duy, cách làm đồng bộ, nhất quán và hợp lý. Nhưng tới đây vẫn là sách nói.
Những tiêu chuẩn của chuyên nghiệp:
1. Có kế hoạch: Từ những nhân viên ở cấp thấp nhất cần có kế hoạch công việc bởi đó vừa là thước đo đánh giá hiệu quả nhân viên, là thước đo phân xử công bằng chế độ trong tổ chức. Nhưng trên cả có kế hoạch mọi luồng thông tin, mọi hoạt động được đồng bộ, nhất quán và thông suốt. Bạn hãy tưởng tượng nếu một doanh nghiệp hệ thống bao phủ toàn quốc với qui mô 2000 nhân viên họ sẽ kiểm soát ra sao nếu thiếu công tác kế hoạch. Nhưng để làm được điều đó ngay từ những viên gạch đầu tiên, Mỗi CEO khi tiến thân con đường khởi nghiệp nhận thấy rằng chính bản thân cần kế hoạch để đưa con thuyền doanh nghiệp đến đúng bến đỗ. Nói to hơn nữa, qui mô hơn nữa là chiến lược.
Nếu không kế hoạcth sẽ ra sao: Mỗi ngày một ý tưởng, Mỗi ngày một niềm vui và mỗi ngày một trôi xa. Đó là hiện tượng đầu tư tràn lan, đầu tư dàn trải không trọng tâm không kế hoạch. Không chỉ vậy không kế hoạch khiến mỗi doanh chủ mất dần khả năng kiểm soát hệ thống: kiểm soát đầu tư định hướng, kiểm soát thực hiện, kiểm soát nhân sự, Kiểm soát hao tổn,…và hậu quả thì khôn lường…
2. Tinh thần trách nhiệm:
Trách nhiệm với chính bản thân, trách nhiệm với sứ mệnh doanh nghiệp, trách nghiệp với cộng sự và các bạn hàng đối tác trong quá trình thực hiện công việc. Thật sai lầm khi cho rằng trách nhiệm chỉ thuộc về những người có vị trí, vai trò bởi mỗi cá nhân trong tổ chức là một mắt xích mà hỏng ở đâu cả dây xích sẽ ngưng trệ hoặc không thể vận hành. Mỗi sản phẩm lỗi do thiếu đi tính trách nhiệm đều gâu hậu quả to lớn uy tín, hình ảnh, thương hiệu. Do vậy ơ mõi khâu mỗi công đoạn, mỗi cá nhân trong tổ chức cần nhận thức và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất bởi đó cũng là hình ảnh, thương hiệu, uy tín chính bản thân.
3. Chuyên tâm với việc:
Thể hiện ở thái độ tận tâm, tận lực với công việc, làm tự giác, làm trách nhiệm tinh thần cao nhất. Người chuyên tâm luôn cho hiệu suất công việc cao và luôn có được kỹ năng chuyên môn nghề tốt và mootjkhar năng nhạy biến xủ lý linh hoạt khi đối mặt với các biến cố.

2017f3d4ceb0-463b-4b48-a55d-b78dc11961b6
4. Không ngừng học hỏi nâng cao trình độ:
Học rất cần bởi kiến thức là vô cùng rộng lớn và một người không thể biết tất cả. Nhưng học sẽ cho chúng ta công cụ giải quyết các tình huống trong cuôc sống cũng như trong công việc. Đặc biệt trong môi trường chuyên nghiệp và phát triển như hiện nay khi CEO là một nghề gọi là nghề Giám đốc đòi hỏi cần được đào tạo bài bản để có thể điều hành tốt các công việc đúng vai trò Giám đốc. Hãy giành lấy vài phút để định hình chúng ta đã và đang vận hành doanh nghiệp ra sao hay chính doanh nghiệp đang chèo lái. Cần ý thức đúng phân vai trong tổ chức để chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa mới có thể nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động. ẢO TƯỞNG là hiện tượng là lúc chúng ta cần nâng cấp version.
5. Độc lập, tự chủ và có tinh thần thái độ hợp tác trong công việc
Hãy ngẫm câu châm ngôn: Nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, Nếu muốn đi dài hãy đi cùng nhau.
Trước khi yêu cầu đối tác hãy chủ động xây dựng một tinh thần hợp tác WIN – WIN.
6. Ý thức kỷ luật:
Nói và làm cần đi đôi. Kế hoạch đừng để chỉ là kế hoạch vạch ra và để đó. Đừng biến mình thành kẻ nói khoác khi nói rất hay và làm thì không được bao nhiêu. Hoặc rơi vào trường hợp còn lại năng lực hạn chế.
7. Tác phong công nghiệp:
Đòi hỏi khả năng xử lý, khả năng ứng biến với các biến cố. Kỹ năng này không phải ngày một có thể có được đòi hỏi bản thân cần nghiêm túc tu dưỡng.
Trễ hẹn – Sai hẹn là những điều tối kị vì nó khiến bạn trở nên xâu xí và mất đi uy tín thậm chí là không còn gì dù chỉ một lần.
8. Giao tiếp ứng xử chuẩn mực, phù hợp
Trong mỗi tình huống hãy sử dụng ngôn từ chuẩn mực hoặc thôi luyên thuyên khi bạn không biết nhiều về nó và thay vào đó một hái độ tích cực lắng nghe học hỏi.
9. Chỉnh tề trang phục
Mặc đẹp, Mặc phù hợp cũng là thể hiện sự tôn trọng với môi trường chúng ta sống và làm việc. Việc làm này cũng làm cho bạn trở nên dễ hòa đồng, dễ thiện cảm và là một mở đầu tuyệt vời cho một mối quan hệ mới tốt đẹp. Hãy dành ra vài phút chuẩn bị cho mỗi cuộc gặp với mỗi đối tác.
10. Biết thư giãn:
Cuộc sống, công việc luôn đầy rẫy những áp lực…chuyên tâm công việc không có nghĩa lầm lũi quên đi những vận động xung quanh. Biết thư giãn là cách để tái đầu tư thể lực, trí tuệ cho một chu kì tiếp theo được hiệu quả hơn.
Bao nhiêu tiêu chuẩn trong số trên chúng ta đã và đang thực hiện. Mỗi người sẽ có câu trả lời riêng. Với cá nhân tôi cho rằng cần và rất cần vì sự đào thải ngày một khắt khe.

Link thảo luận về bài viết: https://goo.gl/cLMKtX

Tham gia bình luận cùng cộng đồng

Leave a Reply

Your email address will not be published.