Khởi nghiệp năm đầu- những mục tiêu cần đạt được

Mục tiêu số 1: Trải nghiệm kỹ năng sản phẩm

Hãy tự mình thực hiện sản phẩm dịch vụ của mình, tự mình đi phục vụ những khách hàng đầu tiên, và tiếp tục phục vụ các khách hàng tiếp theo cho đến khi thuần thục kỹ năng về sản phẩm. Có như vậy mình mới hiểu thấu sản phẩm của mình.

Tập đào tạo người khác thực hiện sản phẩm, sau đó liên tục tìm kiếm cơ hội để đào tạo người khác có khả năng thực hiện sản phẩm dịch vụ này. Tuyển người và chấp nhận người ta ra đi mà không hề trách móc. Bởi mình đang rất sơ khai, người ta chịu học và làm thử sản phẩm là tốt lắm rồi. Đào tạo mà không giữ được người nhưng mình vẫn có được kinh nghiệm và kỹ năng đào tạo. Thêm nữa là kỹ năng nhìn người và nhận diện người phù hợp. Vẫn rất cần phải cảm ơn những bạn đầu tiên đến học việc cho dù bạn ấy sớm từ bỏ.

Khi có ít nhất một nhân viên thực hiện dịch vụ tốt và ở lại làm việc cùng mình thì bắt tay ngay vào việc cùng bạn ấy xây dựng quy trình thực hiện dịch vụ. Tiếp tục tuyển mới nhân sự và để bạn ấy luyện tập đào tạo nhân sự mới, dựa trên cái quy trình sơ khai ban đầu đó. Chúng ta vẫn chấp nhận người mới đến học rồi lại ra đi nhé, điệp khúc này vẫn còn dài dài đấy.

Khi nhân viên đầu tiên của bạn đã có khả năng đào tạo thành công vài ba người thực hiện sản phẩm dịch vụ, hãy đề bạn ấy hoàn thiện hơn quy trình thực hiện sản phẩm dịch vụ và bắt đầu xây dựng quy trình đào tạo nhân viên thực hiện sản phẩm. Và lúc đó chính thức phòng phụ trách sản phẩm ra đời. Đây có lẽ cũng là phòng đầu tiên có mặt trong công ty của bạn.

Đừng quá hoang mang khi bạn thấy khó tuyển người, đào tạo làm được việc rồi lại đi mất trong giai đoạn này. Vì điều đó là hiển nhiên luôn ý. Cái mình phải có được cuối cùng là quy trình thực hiện sản phẩm; quy trình đào tạo thực hiện sản phẩm.

Khi công ty có nguồn thu ổn định bạn mới mong có được những nhân viên ở lại lâu dài nhé. Đừng sốt ruột.

Bí quyết xác định mục tiêu khởi nghiệp

Mục tiêu số 2: Trải nghiệm kỹ năng bán hàng

Bạn phải bằng mọi cách đưa sản phẩm đến tay người sử dụng, quan sát và tìm kiếm những khách hàng dễ tính nhất để đưa sản phẩm đến với họ.

Chắc chắn sẽ có 2,5% số lượng người mình tiếp cận sẽ sử dụng dịch vụ của mình. 13,5% tiếp theo chỉ cần mình kiên trì giới thiệu sẽ đồng ý sử dụng thử dịch vụ của mình.

16% tiếp theo sẽ đồng ý sử dụng dịch vụ của bạn khi bạn chứng minh được lợi ích của dịch vụ đối với họ. Lúc này bạn đã trở nên chuyên nghiệp hơn trong cách trình bày và giới thiệu dịch vụ của mình rồi.

30% tiếp theo sẽ sử dụng dịch vụ khi có những phản hồi tích cực, nhóm này có lẽ chờ đến năm 2 khởi nghiệp mới xuất hiện. Tôi nghĩ thế đấy bạn ạ!

Khi bạn đi gặp 10 khách hàng có chắn chắn 2-3 khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ – là lúc bạn có thể yên tâm về khả năng bán hàng của mình rồi, bạn hãy bước tiếp một bước nữa đó là tập đào tạo nhân viên bán hàng.

Hãy hô lên và đăng tuyển nhân viên, theo kinh nghiệm của tôi cứ 6 người quan tâm đăng ký sẽ có 3 người đến tìm hiểu công việc và cuối cùng còn lại 1 người theo học rồi có thể nghỉ sau 1-2 tháng.  Đừng buồn nhé, giai đoạn này nó thế.

Năm đầu tiên bạn cứ xác định là sales chủ lực của công ty là bạn, còn các nhân viên sales khác chỉ đến để giúp bạn hoàn thiện kỹ năng đào tạo sales mà thôi. Không hy vọng tuyển được sales giỏi làm tốt sản phẩm của mình trong năm đầu tiên đâu bạn ạ. Chờ đến năm thứ 2, mọi thứ sẽ khởi sắc hơn.

Mục tiêu số 3: Định mức công việc, định mức các chi phí

Hãy cố gắng đo đếm lượng nhân lực cần thiết để có thể hoàn thiện một ekip vừa đủ để phối hợp làm việc cùng nhau và tạo được hiệu quả cao nhất (bao nhiêu nhân sự thực hiện sản phẩm; bao nhiêu nhân sự thực hiện bán hàng; bao nhiêu người hỗ trợ để hoàn thiện công việc kế toán, công nợ, công việc văn phòng…vv) Cần lắm đấy vì nó liên quan đến chiến lược của năm 2.

Hãy cố gắng đo đếm được năng xuất lao động của từng vị trí công việc, mức lương cần thiết phải trả. Với nhân viên sales thì đo đếm khả năng thực hiện doanh thu, mức lương tương ứng.

Tổng kết lại là cần có được câu trả lời với doanh số bao nhiêu thì công ty với 1 ekip vừa đủ có thể sống sót được. Cách phân bổ chi phí về từng bộ phận là bao nhiêu:

Bao nhiêu % doanh thu phân bổ về phòng sản phẩm; bao nhiêu % doanh thu phân bổ về phòng sales; bao nhiêu % doanh thu phân bổ về các bộ phận còn lại; bao nhiêu % doanh thu dùng cho đầu tư – hoặc là thu hồi vốn; bao nhiêu % doanh thu sẽ đưa vào các chi phí chung của công ty; bao nhiêu % doanh thu sẽ đưa về nộp thuế và phúc lợi công ty; bao nhiêu % doanh thu sẽ là lợi nhuận công ty đạt được? – Mức thấp nhất chấp nhận được là 10% bạn nhé!

Mục tiêu số 4: Tìm hiểu về hành lang pháp lý – Nếu sản phẩm dịch vụ của bạn có liên quan đến các cơ quan & tổ chức của nhà nước. Còn không hề liên quan gì, thì mục này sẽ nhẹ nhàng hơn.

Link thảo luận về bài viết:https://goo.gl/sDsvQw

 

Tham gia bình luận cùng cộng đồng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *