Khởi nghiệp thương mại điện tử- đừng ảo tưởng

(Bài này của một người anh, một doanh nhân thầm lặng, hiện đang sống tại quê mình viết cách đây 5 năm. Đọc lại vẫn thấy như mới, xin chia sẻ cùng mọi người để cùng rút ra được điều gì đó cho bản thân).

Hằng ngày qua tivi, internet, báo chí, … người ta nói nhiều về sự bùng nổ của kỷ nguyên công nghệ thông tin mà thương mại điện tử là cách để bạn tiếp cận và kiếm tiền một cách hiệu quả.

website-thuong-mai-dien-tu

Trước khi khởi nghiệp hay thực hiện những dự án liên quan đến môi trường này. Bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

Đừng quá “tự sướng” với những ý tưởng tuyệt vời và đẩy nhanh ý tưởng thành hiện thực. Vấn đề không phải là “đi nhanh đến đâu” mà là “có thể tồn tại trong bao lâu”? Ý tưởng đột phá chẳng có ý nghĩa gì khi điều bạn đang làm không đem lại doanh thu, đồng nghĩa với bạn không có tiền để tồn tại! Mình tiếp xúc môi trường này đã lâu, bên cạnh những “lời có cánh” của các “đại gia” rù rì bên tai mình trong những buổi tọa đàm về những con số làm mình phải phát ghen. Nhưng thực tế sau một thời gian, khai trương rầm rộ, thu hút được nhiều thành viên, traffic rất cao, chiến lược marketing rộng các website này đều… phá sản và treo lơ lửng, bỏ thì thương mà vương thì tội.

Phải có kế hoạch tài chính lâu dài khi có nhiều rủi ro. Có website đã tiêu tốn hơn 20 tỷ đồng sau bốn năm vận hành, dù thu hút được tới 30.000 thành viên trong và ngoài nước. Với nhiều website, tăng hạng Alexa, pagerank google cho website không khó, nhưng kiếm tiền từ website lại là điều cực khó. Trên thực tế, ngay cả trang web hàng đầu với hàng trăm ngàn thành viên cũng chỉ kiếm được tiền từ các hoạt động quảng bá của các nhãn hàng, sau ròng rã năm, bảy năm trời.

Trên internet không có ý tưởng kinh doanh gì là mới khi bạn đã tung nó lên mạng. Người ta dễ dàng ‘copy’ ý tưởng và điều hướng nó tốt hơn dù xuất phát sau bạn. Bạn đang loay hoay với những thay đổi, sửa đổi để thích nghi. Người ta đã vượt qua bạn vì có những lợi thế cạnh thanh như: tài chính, nhân sự, kinh nghiệm thương trường.

Đừng quá lạc quan về các nguồn vốn đầu tư, cũng như tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng người sử dụng Internet cao trong những năm gần đây. Theo các số liệu chính thức, hiện nay đã có tới hơn 30% dân số Việt Nam sử dụng Internet. Nhưng, thời điểm “bùng nổ” TMĐT của Việt Nam thật khó mà xác định. Hành vi mua hàng và thanh toán trên mạng, thiếu niềm tin, cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng (thanh toán, pháp luật, phân phối, logistic…) là rào cản lớn nhất giữa nhà bán hàng và người tiêu dùng hiện nay.

Trước khi khởi động dự án, cần tập trung vào thực hiện không chăm chăm vào tầm nhìn. Có người sẽ phản đối về điều này, vì tầm nhìn và thực hiện là 2 việc ở khía cạnh nào đó vẫn khác nhau. Nhưng sau bao nhiêu năm kinh nghiệm của mình, bạn đừng quá lạc quan về những con số hấp dẫn nhân tính của bạn kiếm được sau này. Bạn là nhà sáng lập nên gộp 2 cái quan điểm này lại để không bị lãng phí.

Phải thành công nhỏ trước, để tạo nền tảng cho thành công lớn. Sản phẩm, dịch vụ chưa tốt thì đừng quá manh động. Đừng quá vội vàng “show hàng” như thực hiện các công việc marketing (online, offline), in ấn ấn phẩm quảng cáo,…

Khởi nghiệp website thương mại điện tử hay thất bại là do sự kỳ vọng quá mức, tin tưởng sản phẩm được chấp nhận mà không lường trước các khó khăn khi tung nó ra. Có khi do phát triển nhanh quá, không đủ khả năng quản lý hoặc có khi do ý tưởng kinh doanh “phức tạp” khó hiện thực, do ôm đồm nhiều mục tiêu.

Lắng nghe phản hồi từ phía người dùng qua các công cụ thăm dò trực tuyến hoặc các email, điện thoại phàn nàn về chất lượng dịch vụ của khách hàng. Thực tế cho thấy, các website của các công ty thương mại điện tử không thấy những thông tin thăm dò hai chiều về thị hiếu khách hàng. Không đánh giá được khách hàng quan tâm nhiều hay ít về sản phẩm, dịch vụ của mình. Mà chỉ “bắt ép” khách hàng lựa chọn những sản phẩm dịch vụ của mình mà có hời nhất khi bán hàng.

Điều này cực kỳ quan trọng không chỉ ở thương mại điện tử mà các ngành khác cũng đều chú trọng. Đó là khả năng quản lý, nhân sự, tổ chức tài chính, hệ thống kế toán, cơ sở hạ tầng mạng, chăm sóc khách hàng, là điều quyết định trên 50% thành công của ý tưởng kinh doanh. Tôi làm công việc thiết kế website cho khách hàng, có nhiều khách hàng rất “ngây thơ” là chỉ tập trung vào việc thiết kế website. Họ nghĩ có website, có đội ngũ marketing, có sản phẩm, dịch vụ tốt là coi như đã “hốt được tiền” của thiên hạ.

Trên đây là những tổng hợp và ý kiến đánh giá riêng của mình về môi trường thương mại điện tử ở Việt Nam. Ở Việt Nam mình kinh doanh mô hình này là rủi ro cao nhất so với các mô hình kinh doanh khác. Thị trường, lòng trung thành của người sử dụng, tìm cách thu hồi vốn nhanh chóng của nhà đầu tư để rồi cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tồi đánh mất lòng tin khách hàng. Đó là những rào lớn nhất để bạn kinh doanh và khởi nghiệp thương mại điện tử hiện nay.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, mình vẫn tin rằng “thách thức cũng là cơ hội” sẽ là phần thưởng xứng đáng cho những ai dám nghĩ, dám làm, dám lao mình vào những rủi ro.

Link thảo luận về bài viết:https://goo.gl/Jj9kHj

Đăng ký nhận mail về Phát Triển Bản Thân
Để thành công vượt trội, bạn cần Phát Triển Bản Thân tối đa để đón nhận những cơ hội mới!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *