Rào cản cạnh tranh nào doanh nghiệp cần vượt

Thế giới chúng ta đang sống ngày trở nên “nhanh hơn” – nhịp sống năng động hối hả đến mức con người ta không dám không muốn cảm nhận – đo – đếm…Không chỉ vậy, thế giới mà chúng ta đang sống cái gì cũng “nhiều hơn”.
Thôi nói về dân số tăng nhanh, tăng nhiều, chúng ta bàn đến vấn đề doanh nghiệp và sự cạnh tranh. Trong tiếp thị truyền thống khi nói tới cạnh tranh sản phẩm thường hay đề cập cạnh tranh đồng loại/ cạnh tranh thay thế. Ví dụ: Sản phẩm cùng loại cạnh tranh với nhau: Giày da hãng A – Giày da hãng B, xe máy hiệu A – Xe máy hiệu B,…trên cùng phân khúc hạng mục. Sản phẩm thay thế có thể thấy như nếu tôi không uống nước suối giải khát vì tiệm đang hết có thể dùng ngay đồ uống có gas…Từ cạnh tranh cùng loại chuyển qua cạnh tranh thay thế cũng đã có sự linh hoạt, nhìn rộng hơn khi xét tới vấn đề cạnh tranh.

logistics-2-1367051833500x0kvqi_HUAF
Ngày nay, sự cạnh tranh như chúng ta đề cập phát triển có lẽ đên mức chúng ta chưa kịp nhận ra – cạnh tranh không đơn thuần đến từ đối thủ cạnh tranh. Vậy đó là gì ?

Đó là sự tràn lan = sản phẩm tràn lan + thị trường tràn lan + quảng cáo tràn lan.

Sản phẩm tràn lan: Đa chủng loại/mặt hàng với sự thay đổi chóng mặt ngay trong đặc tính sản phẩm. Một sản phẩm trong đó chứa đựng nhiều đặc trưng. Ví dụ: Một chiếc Mobile đời đầu chỉ để nghe gọi thì hiện nay là đa phương tiện: nghe, nhìn, giải trí, kết nối,…Sự tràn lan sản phẩm này còn ở sự tăng lên qui mô số lượng theo hướng sản xuất công nghiệp.
Thị trường tràn lan: Sự tăng trưởng mỗi ngày lượng công ty kèm đó các nhãn hiệu/thương hiệu ở đa dạng ngành nghề.
Sự thay đổi này kéo theo đó xu hướng ngày càng nhiều các hình thức quảng bá…Bởi ai cũng muốn sản phẩm/thương hiệu của mình được khách hàng biết đến. Chính bởi vậy một hiện thực ngày nay là mỗi khách hàng nhận nhiều hơn các tin nhắn/mail, cuộc gọi, tờ rơi,…rác. Thậm chí rằng trong mỗi nội dung tin đều chứa trong đó quá nhiều yếu tố nhưng lại chưa được rõ ràng.Đó chính là lãng phí (Vì sao CEO thường kêu ca Marketer tiêu sài hoang phí)
Điều này tạo ra hệ quả gì? Khách hàng trở nên lúng túng việc lựa chọn sản phẩm. Ngày nay đồi hỏi họ phải thông minh trước khi quyết định đưa ra lựa chọn sản phẩm nào. Nhiều trong số đó quyết định sử dụng sản phẩm cũ còn hơn việc phải lựa chọn xem tìm ra sản phẩm mới nào là ổn hơn cả.
Thực tế đối diện cạnh tranh: doanh nghiệp lại tạo ra nhiều sự tràn lan hơn bằng việc mạnh ai người đấy quảng cáo, tung sản phẩm,…Việc này cũng giống thêm tí cồn vào lửa đang bùng cháy.
Sự thật tiềm thức khách hàng về sản phẩm: Không dễ gì để thay đổi.Hãy lấy ví dụ từ chính bản thân bản để thay đổi thói quen mà bạn cho là không ảnh hưởng gì thì sao phải thay đổi. Chúng tôi đã thử nghiệm với một trò chơi đơn giản: chọn 5 cặp, sắp đứng đối diện và thực hiện nhiệm vụ quan sát – ghi nhớ; mỗi người chơi sau khi quay lưng hãy thay đổi các điểm nhận dạng và trở lại vị trí đối diện để đối phương tìm ra điểm thay đổi đó. Kết quả là: sau các lần quy định số điểm thay đổi, rất ít trong số các người chơi làm trọn vẹn. Và khi trở lại vị trí lúc đầu như thành phản xạ  đâu trở lại đó.Trở lại vấn đề tiềm thức khách hàng với sản phẩm cũng vậy.Điều này đơn giản nhưng có ý nghĩa quan trọng tác động đến sự cạnh tranh hiện nay.
Cạnh tranh có quá trình biến chuyển: Phương thức sản xuất (cái cày/cái cuốc – ai có tạo năng suất tốt hơn thủ công làm tay) -> sở hữu đất đai (mặt bằng – nhà xưởng) -> cạnh tranh vốn -> cạnh tranh chất xám là các bằng sáng chế, giấy phép độc quyền …Các yếu tố này vẫn còn nguyên vai trò trong cạnh tranh nhưng trước sự tràn lan hiện nay thì rào cản cạnh tranh mới nhất là  bức tường tinh thần mà khách hàng dựng lên. Sự cạnh tranh này khác với các nhân tố khác ở chỗ: Doanh nghiệp không thể quyết định bởi do khách hàng. Vậy có thể làm được gì? Chính là vì sao chúng ta cần làm thương hiệu một cách đúng nghĩa.

Link thảo luận về bài viết: https://goo.gl/aWCRgg

Tham gia bình luận cùng cộng đồng

Leave a Reply

Your email address will not be published.